วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

บทสรุป วิชา ทฤษฎีการเมืองสมัยโบราณและสมัยกลาง PS190

1. ความคิดทางการเมือง (Political Thought) คือ ความคิดที่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองอย่างกว้าง ๆ โดยมีแนวโน้มเน้นหนักไปในทางด้านการพรรณาและความคิดเชิงประวัติศาสตร์ คือ เรียงลำดับว่าใครคิดอย่างไร แต่ไม่ค่อยมีการแยกเป็นหัวข้อวิเคราะห์
2.  สัมมาร่วม (Common Good) คือ สิ่งที่คนทั้งหลายต่างพอใจร่วมกัน การสร้างสรรค์สังคมให้มีความสุข
3.  ความเชื่อของพวกเหตุผลนิยมหรือกลุ่มวิตรรกวาท (Rationalist Explanation) คือ มนุษย์เป็นสัตว์มีเหตุผล เชื่อในเรื่องการมีเหตุผล
4.  บทความของ ดร.ทินพันธุ์  นาคะตะ อธิบายเกี่ยวกับ ทฤษฎีการเมือง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาของวิชารัฐศาสตร์และทฤษฎีการเืมือง
ซอคราตีส
1.  Dialogue ของซอคราตีสคือ วิธีเผยแพร่ความคิดของเขา
2. ความรอบรู้ (Knowledge) มีประโยชน์ทำให้รู้จักคุณธรรม
3. มนุษย์มีสัญชาติญาณที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ อยู่ร่วมกันกับเพื่อนมนุษย์
4.  เขาควรยินดีสละชีวิตของเขาเสีย  เป็นการอธิบายเกี่ยวกับพันธะของตัวเรา ซอคราตีสเห็นว่าคนทุกคนมีพันธะใหญ่ 3 ประการ คือ พันธะต่อมโนสำนึกของตัวเขาเอง พันธะต่อความจริง และพันธะต่อการแสวงหาคุณธรรม
5. คุณสมบัติสำคัญที่มีอยู่ในคนจำนวนน้อย คือ นักปกครอง
6. ความเห็นต่อรัฐบาลกรีกในยุคของซอคราตีสเป็นรัฐบาลที่ไม่มีคุณธรรม

เพลโต
1.  ผลของการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม คือ ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เป็นคนมีเหตุผล รู้จักความยุติธรรม มีชีวิตที่ดี
2.  เหตุที่จำนวนประชากรในรัฐมีมากเป็นหมื่นเป็นพันคน คือ ความต้องการของคนมีมากขึ้น
3. คุณคามดีประการหนึ่งของคนตามทรรศนะของเพลโต คอ ความกล้าหาญ
4.  สิ่งที่ใช้อธิบายเรื่องความยุติธรรมตามความเห็นของเพลโตประการหนึ่งคือ หน้าที่ที่ได้รับความมอบหมาย
5. คุณธรรมแห่งรัฐคือ ปัญญา
6. ผู้ที่ได้ล้ิมรสความรู้ทุกชนิด และอุทิศตัวให้กับการค้นคว้าหาความรู้ด้วยความกระหายอย่างไม่มีวันจบสิ้น คือ นักปรัชญา
7. การศึกษาภาคบังคับกับทุกคนในรัฐในอุดมคติของเพลโต คือ พลศึกษาและดนตรี
8.ชายกับหญิงแตกต่างกันเรื่องการกำเนิดทารก
9. ราชาปราชญ์จะหมดความจำเป็นลงเมื่อ มีการปกครองโดยกฎหมาย
10. เพลโตเสนอรูปของรัฐที่ดีที่สุดและเป็นไปได้ในหนังสือชื่อ The Laws
11. เงื่อนไขของกรรมสิทธิ์ในที่ดินในประยุกตรัฐ คือ ต้องให้กับทายาทโดยมีเงื่อนไข
โดยที่ดินในประยุกตรัฐของเพลโตจะแบ่งออกเป็น 5,040 ส่วน เท่ากับจำนวนประชากร
12. โทษของการนอนหลับทับสิทธิของพลเมืองในประยุกตรัฐ คือ ชนชั้นร่ำรวยที่สุดรับโทษมากที่สุด
13. ความเป็นประชาธิปไตยในประยุกตรัฐปรากฎให้เป็นในเรื่อง ให้ทุกคนมีส่วนในการปกครอง
14. คณะมนตรีรัตติการ (Nocturnal Council) เป็นการบ่งบอกความเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง ปกครองโดยคน
15. The Statesman การปกครองที่ดีกว่าการปกครองแบบอภิชนาธิปไตย คือ ราชาธิปไตย

อริสโตเติล
1. การศึกษาของเขาถือเป็นรากฐานของการศึกษาวิชา รัฐศาสตร์เปรียบเทียบ
2. รัฐเกิดขึ้นจากธรรมชาติ
3. สิ่งที่สัตว์ป่าและทาสไ่ม่สามารถทำได้เหมือนคน คือ การรู้จักรับและให้
4. คนและรัฐมีเป้าหมายอันเดียวกัน คือ ชีวิตที่ดี
5.  สิ่งที่จำเป็นในการสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึนในรัฐ คือ กฎหมาย
6. มาตรที่ใช้วัดการเป็นพลเมืองดีของผู้ปกครอง เป็นมาตรเดียวกันกับการใช้วัดการเป็นคนดีและเป็นผู้ปกครองที่ดี
7.  คุณค่า (Merits) ของแต่ละคนใข้ทำความยุติธรรม
8.  ความเสมอภาคทางกฎหมายเป็นหลักการของการอธิบายเกี่ยวกับเรื่องความยุติธรรม
9. อุปนิสัยอันเหมาะสม ใช้อธิบายเรื่องเกี่ยวกับเครื่องมือของการเแสวงหาชีวิตที่ดี
10.  การศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้เด็กมีสุขภาพดีและมีนิสัยดี (จากรัฐในอุดมคติ) ตือ วรรณคดี การประพันธ จิตรกรรม ดนตรี
11. พลเมืองวัยกลางคนในรัฐอุดมคติควรให้ทำหน้าที่ปกครอง
12.  รัฐที่ดีที่สุดที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง(ในประยุกตรัฐ) ควรมีลักษณะมีชนชั้นกลางมากกว่าชนชั้นอื่น
13.  ในประยุกตรัฐอธิบายว่า นักการเมืองประเภทฉวยโอกาสจะผลักดันให้เกิดรูปการปกครองแบบทุชนาธิปไตย
14.  ประชาธิปไตยแบบสายกลางจะมีผล เกิดความสมานฉันท์
15.  รูปการปกครองทั้ง 6 ระบบ นั้น ระบบที่ดีที่สุด คือ ราชาธิปไตย

นครรัฐกรีก เพริคลิส
1.  การศึกษาความคิดของมนุษย์ จำเป็นที่จะต้องศึกษาเรื่องสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและสภาพแวดล้อมทางสังคมของเจ้าของความคิดมาประกอบด้วย
2  นักทฤษฎีการเมืองคนสำคัญหลายท่านมจากรัฐเอเธนส์
3.  ทำเลที่ตั้งของนครรัฐกรีก ยุกที่เรียกว่าเฮลเลนนิก คือ กระจัดกระจายตามหุบเขากรีก อยู่แถบดินแดนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บนเกาะใหญ่น้อยทั้งหลาย
4. ผู้ปกครองในระบอบคณาธิปไตยของนครรัฐกรีก คือ หัวหน้าเผ่าใหญ่ ๆ
5.  ประมาณศตวรรษที่ 4 และ 5 ก่อน ค.ศ. ทุกนครรัฐกรีกเปลี่ยนรูปแบบการปกครองเป็นแบบประชาธิปไตย
6. คู่สงครามเพโลโพนิเชียน คือ เอเธนส์กับสปาต้า
7. ชนชั้นของนครรัฐเอเธนส ที่มีสิทธิทางการเมืองการปกครอง คือ Citizen พลเมือง
8. การตัดสินของศาลในนครรัฐเอเธน คือ ระบบJuly ระบบลูกขุน ประกอบด้วยชายชาวเอเธนส์ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี จำนวนหกพันคน โดยมาจากการจับสลากแต่ละเผ่า ๆ ละ หกร้อยคน
9. เพริคลิสจัดอยู่ในโครงสร้างทางการเืมือง คือ คณะสิบนายพล เพริคลิส ถือเป็นผู้นำนครรัฐเอเธนส์ที่มีความสามารถมาก โดยเขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งทางการทหารและตำแหน่งหัวหน้าคณะสิบนายพล
10. จากสุนทรพจน์ของเพริคลิส ทำให้ทราบว่า นครรัฐเอเธนส์เป็นตันฉบับแห่งชาวกรีกทั้งมวล
11. วีรบุรุษในความคิดของเพริคลิส คือ ผู้เสียชีวิตเพื่อปกป้องรัฐ

กลุ่มโซฟิสต์
1.  กลุ่มโซฟิสต์อยู่ในยุคกรีกตอนต้น มีอาชีพเป็นครู โดยการสอบโซเฟีย ผู้ก่อตั้งคือ โพรทากอรัส

ลัทธิสโตอิกส์
1. ผู้ก่อตั้งคือ ซีโน
2. ลัทธิสโตอิกส์เปรียบธรรมชาติเสมือนพระเจ้า
3. คุณธรรมของลัทธิสโตอิกส์คือ ขึ้นอยู่กับความรู้
4. ปรัชญาเมธีแห่งสำนักที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคือ ซิซีโร
5. ความยุติธรรมของลัทธิสโตอิกส์เกี่ยวพันกับกฎหมายธรรมชาติ
6. ซีนีคาเน้นเรื่องความเสมอภาค
7. จุดหมายปลายทางของชีวิตที่ดีในความคิดของมาร์คัส เออเรลิอุส คือ ความเงียบสงบ
8. มาร์คัส เออเรลิอุส เคยเป็นจักรพรรดิ

โพลิเบียส กฎหมายโรมัน ติวตัน ซินนิคส์ อิพิคิวเรียน
1.  โพลิเบียสชื่นชมรัฐธรรมนูญของโรมัน
2. โพลิเีบียนเป็นคนแรกที่วางรากฐานในการเมืองเรื่องระบบตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ
3. กฎหมายภายในใช้บังคับและคุ้มครองเฉพาะชาวโรมัน
4. คาราคัลล่า ออกประกาศให้ทุกคนที่อาศัยอยู่ภายใต้อาณาจักรโรมันใช้กฎหมายเหมอืนกันหมด
5. ชนเผ่าติวตันให้ความสำคัญในเรื่อง อิสรภาพส่วนบุคคล
6.  ลัทธิชินนิคส์ มีแนวความคิดต่อต้านเกี่ยวกับนครรัฐ
7. ชีวิตที่ดีของลัทธิอิพิคิวเรียน คือ เพลิดเพลินกับความสำราญ

คริสต์
1.  ชาวโรมันได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์เมื่อ ค.ศ.311
2. เซ็นต์ พอล  กล่าวว่า สิ่งที่มีลักษณะเหมือนกฎแห่งศีลธรรมแต่ไม่ใช่คำประกาศของพระเจ้าคือกฎหมายธรรมชาติ
3.  โลกหลังความตายที่ชาวคริสต์ปรารถนา คือ ไปอยู่ในอาณาจักรของพระเจ้า
4. ประชาชนต้องเชือฟังผู้ปกครองเพราะเขาได้รับหน้าที่จากพระเจ้า
5.  Divine Right คือ ผู้ปกครองได้รับสิทธิปกครองจากพระเจ้า
6. ฐานะของจักรพรรดิตามความเห็นของเซ็นต์ แอมโบรส คือ เป็นบุตรของวัด
7. นครพระเจ้า เกี่ยวกับเรื่องสงครามของชาวโกธกับชาวโรมัน
8. ภาวะการดำรงอยู่ของมนุษย์ในขณะที่ยังไม่เกิดรัฐตามความเห็นของเซ็นต์ ออกัสติน คือ ยึดถือกฎหมายธรรมชาติ
9. บาป ในความหมายของเซ็นต์ ออกัสติน คอ การแสวงหาประโยชน์ใส่ตัว
10. เซ็นต์ ออกัสติน กำหนดตำแหน่งผู้ปกครองไว้ว่า เป็นผู้แทนของพระเจ้าบนโลก
11. เซ็นต์ ออกัสติน กล่าวว่ากษัตริย์ที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขได้จะต้องเป็นชาวคริสต์
12. ทฤษฎีสองดาบ อธิปรายเกี่ยวกับอำนาจการปกครองว่า พระเจ้าให้มีผู้ใช้แทนแยกออกเป็นสองฝ่าย
13. จอห์นแห่งซัลส์เบอรี่ กล่าวว่า เงื่อนไขที่ประชาชนจะต้องอดทนและพอใจในการปกครองเท่าที่ผู้ปกครองปฏิบัติตัวโดยยึดถือกฎหมาย
14.  สิทธิที่ประชาชนปฏิับัติต่อผู้ปกครองได้ ตามความเห็นของจอห์นแห่งซัลส์เบอรี่คือ ถอดถอนได้ ปลงพระชนม์ได้ ไม่ต้องเคารพ
15.  รัฐบาลในความเป็นของอไควนัสมีขึ้นเพื่อดูแลให้คนประพฤติตามหลักเหตุผล
16. การเลือกตั้งเป็นวิธีการเข้าเป็นผู้ปกครองตามความเห็นของอไควนัส
17.  อไควนัสเสนอว่า เพื่อให้การชำระล้างวิญญาของประชาชนเป็นไปด้วยดี ผู้ปกครองควรประกันความยุติธรรมทางเศรษฐกิจ
18. กฎหมายธรรมชาติ ของอไควนัส คือ เป็นกฎเกณฑ์ส่วนหนึ่งของกฎหมายสถาพร
19. ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายศาสนาและฝ่ายปกครองตามความเป็นของอไควนัส คือ อำนาจทางโลกอยู่ภายใต้อำนาจทางธรรม
20. หลักการบริหารงานของกษัตริย์ของมาร์ซิกลิโอแห่งปาดัว คือ ยึดกฎหมายประชาชนเป็นหลัก

พุทธ
1.  นักปราชญ์ตะวันตกที่จัดว่าเป็นนักคิดในรุ่นราวคราวเดียวกับพระพุทธเจ้า  คือ ซอคราตีส เพลโต ขงจื้อ
2. อถรรพเวท คือ การทำหรือแก้เสนียด
3. ความหมายของพรหมในสมัยฮินดูแท้ คือ ปฐมวิญญาณ
4. เศวตามพร เป็นการแสดงเรื่องความเชื่อ/นับถือของศาสนาเชน
5. มหายานคือชื่อของศาสนาพุทธนิกายหนึ่ง
6.  กวนอิม คือ พระอวโลกิเตศวรหรือพระโพธิสัตว์ เป็นคติความเชื่อของมหายาน ยังไม่เป็นพุทธะ
7. ศาสนาพุทธมิได้ปฏิเสธการมีความแตกต่างกันในเรื่อง ฐานะทางสังคม การมีทรัพย์สิน การมีสติปัญญาและหน้าที่การงาน
8. ที่มาของผู้ปกครองในคัมภีร์อัคคัญญูสูตร คือ เป็นบุคคลธรรมดา
9.  ความหมายของศาสนาพุทธของคำว่า โลกาธิปไตย คือ ถือผู้อื่นเป็นที่ตั้ง
10. หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรากฎ ข้อบังคับ หรือวางระเบียบเพื่อการปกครองคณะสงฆ์ คือ มหาเถรสมาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น